Thica.net

Mạng thi ca Việt Nam

  • Người đàn bà thứ hai

    Mẹ đừng buồn khi anh ấy yêu con
    Bởi trước con anh ấy là của mẹ
    Anh ấy có thể yêu con một thời trai trẻ
    Nhưng suốt đời anh yêu mẹ, mẹ ơi !

    Mẹ đã sinh ra anh ấy trên đời
    Hình bóng mẹ lồng vào tim anh ấy
    Dẫu bây giờ con đuợc yêu thế đấy
    Con cũng chỉ là người đàn bà thứ hai…

    Mẹ đừng buồn những chiều hôm, những ban mai
    Anh ấy có thể nhớ con hơn nhớ mẹ
    Nhưng con chỉ là cơn gió nhẹ
    Mẹ luôn là bến bờ thương nhớ của đời anh.

    Con chỉ là cơn gió mong manh
    Những người đàn bà khác có thể thay thế con trong tim anh ấy
    Nhưng có một tình yêu âm ỉ cháy
    Anh ấy chỉ dành cho mẹ, mẹ ơi !

    Anh ấy có thể sống với con suốt cuộc đời
    Cũng có thể chia tay trong ngày mai, có thể
    Nhưng anh ấy suốt đời yêu mẹ
    Dù thế nào, con chỉ là người thứ hai…

    Bài thơ này đã được nhạc sĩ Xuân Phương phổ nhạc thành nhạc phẩm cùng tên.

    Dưới đây là phiên bản do Ngọc Anh trình bày.

    Bình luận

    1. yen says:

      Trời ơi hóa ra bài hát trong phim ngươi đàn bà thứ hai là do bài thơ này phổ ra àh. Bây giờ mới bik đó nha!

    2. hong says:

      bai tho nay that hay.no cung la nhung gi ma toi suy nghi.dau sao toi dang yeu,cung la con gao toi hieu nhung nguoi me muon gi.sau nay chung ta cung vay.toi yeu me,va cung mong nguoi me sau nay cung yeu toi.va nhung anh con trai nen tran trong ty cua me…roi moi co the biet yeu…

    3. huỳnh thị kim ngoan says:

      bài thơ hay quá. =.=” mình k có gì bình luận, mình đang yêu một người và đương nhiên mình biết mình là người thứ 2 của anh. mình may mắn được gia đình anh ấy yêu mến nhưng trong mắt mẹ anh ấy hì hì….. vẵn có sự ghen tuông ….. mình hiểu và mình sẽ đọc bài thơ này cho mẹ, người sinh anh ra tr6en đời. mình cám ơn vì có mẹ mới có anh. người đàn ông em yêu àh. và cuối cùng mình nói là mình ngạc nhiên thi biết wed này, thật đẹp, ấn tượng, đơn giản thật bất ngờ. chỉ biết hai chử ” hoàn hảo “

    4. nguyễn Thị Thanh Nga says:

      Khi đọc bài thơ này và tôi cung đã được xem bộ phim người đàn bà thứ hai tôi rất hiểu tâm trạng của những bà mẹ và những người mẹ.
      Tôi cũng đã có gia đình và có con, tôi rất thấu hiểu ” vì có nuôi con mới biết lòng cha mẹ “.
      Dù anh có yêu tôi say đắm nhưng ngày mai anh cung có thể xa tôi để đến với người con gái khác. Nhưng anh không bao giờ đánh đổi tình cảm thiêng liêng, tình mẫu tử của mình cho bất cứ ai.
      Đọc bài thơ tôi rất xúc động. Giá như tất cả những người vợ trên đời này thấu hiểu được như người phụ nữ trong bài thơ trên thì sẽ không có những bi kịch đáng tiếc xảy ra.

    5. Ngô Thu Thúy says:

      bài thơ này hay thật đấy, bõng nhiên đọc bài thơ làm tôi nhớ mẹ mình quá đi mất. Tuy tôi chưa có gia đình, nhưng tôi hiểu điều đó…tuyệt vời quá,

    6. Nguyễn Thị Thu Hằng says:

      Bài thơ hay quá. Mình đã xem bộ phim này, nghe ca sĩ Ngọc Anh hát lại càng tuyệt vời. Mình cũng có người yêu, mình hiểu anh ấy rất yêu mẹ và thương mẹ nhiều lắm. Chính anh ấy đã gửi bài thơ này cho mình đọc. Mình biết mình sẽ không thể yêu mẹ anh ấy bằng anh ấy, nhưng mình sẽ yêu mẹ anh ấy với tất cả tấm lòng của mình. Bởi mẹ đã sinh ra anh ấy, người mà con rất rất yêu.

    7. Linh Đặng says:

      Bài thơ này ra đời rất lâu rồi, ít nhất là 6, 7 năm gì đó. Năm 2003 tôi đã được nghe cô giáo dạy văn đọc. Nhưng thật tiếc là đến bây giờ nó mới phổ biến chỉ vì được dựng thành phim. Đáng lẽ ra nó phải được giải bài thơ hay nhất của năm.

    8. ha sao says:

      bai tho la tam su cua nhieu chi em, no la cau chuyen khong chi cua rieng ai ma dau do chung ta da bat gap trong moi quan he cua moi gia dinh. cam on Phan Thi Vinh Ha da noi ho chung ta

    9. HoaCat266 says:

      Bài thơ này thật xúc động và có ý nghĩa. Nếu như người con nào dẫu là con dâu hay con dể con gái hay con trai của Mẹ thì hãy luôn dành tình cảm cho những người Mẹ của chúng ta. Xin nguyện mong tất cả những người Mẹ trên thế giới này đều được đón nhận tình cảm của những người con…. đều được nở nụ cười hạnh phúc.
      Lời bài hát rất giản dị nhưng thật ý nghĩa. Bộ phim tuy chưa phản chiếu hết phần nào nhưng nó cũng đã phản ành được những vất vả những gì là cao cả thiêng liêng nhất nơi Cha nơi Mẹ của mình. Đó là những phần thưởng dành cho những người làm Cha làm Mẹ của chúng ta. Bài hát thật rất “Hoàn Hảo”.

    10. bluemoon says:

      hôm nay, cơ quan tôi kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8 -3, tôi được nghe một đồng nghiệp đọc bài thơ này, đây là lần đầu tiên tôi được nghe bài thơ, tôi đã lặng người khi nghe chị ấy đọc, thật tiếc vì hồi hộp mà chị ấy quên mất khổ cuối của bài thơ, tôi liền về nhà online và tìm nốt khổ còn lại, thật là xúc động. Tôi rất thích bài thơ này, cảm ơn chị Phan Thị Vĩnh Hà.

    11. ThoNgoc says:

      Lần đầu tiên nghe bài thơ này là vào ngày 8/3/2010 do một chị đồng nghiệp đọc tại công ty mình. Mình đã rât súc động và cảm nhận được nét thật của bài thơ. Nhất định mình sẽ in cho mọi người cùng đọc. Ngàn lần cảm ơn tác giả bài thơ.

    12. Trang Ngân says:

      Bài này em được biết từ hồi học cấp 3,rất yêu thích và đã chép lại vào sổ tay.Tiếc là hồi đó cứ nghĩ đây là sáng tác của cô Xuân Quỳnh.Mẹ em cũng rất thích.Thực sự thơ làm con người thấy yên bình và nhẹ nhàng hơn hẳn.

    13. dungtuoi says:

      Tôi thật xúc động khi được nghe bài hát của Nhạc sĩ Xuân Phương trong bộ phim dài tập “Người đàn bà thứ hai”. Phải nói thật lòng mình là vì Tôi rất yêu Mẹ nên Tôi đã online bài hát và tìm lời của bài thơ. Rất cảm ơn Mẹ đã cho cuộc thế giới này nửa cuộc đời của Mẹ, nửa còn lại là của chúng tôi. Tôi không hiểu nhà thơ Phan Thị Vĩnh Hà đã cho chúng tôi một bài thơ hay đến thế. Tôi mong rằng tất cả những người con gái, rồi làm dâu…hãy hiểu cho lời của bài hát, bài thơ

    14. our_sweetlove_2010 says:

      Anh nói em , anh sẽ yêu ai mà ng đó fai yêu cả bố và mẹ anh, annh sợ chuyện mẹ chồng con dâu! hiii. em cũng sợ mà anh, em rất sợ là đằng khác đó chứ, nhưng em tin, em sẽ làm đc tất cả, làm nhiều điều lắm đó…. em sẽ cùng anh xây nên một gia đình ấm êm hạnh phúc anh nhé! bởi anh là con một trong gia đình nên em sẽ làm đc thiêng chức cao quý “dâu thảo vợ hiền ” mà!
      Em yêu bài thơ.. em sẽ yêu mẹ… và em tin.. mẹ cũng sẽ yêu em như anh yêu em… tất cả … chỉ vì mẹ là ng sinh ra anh- ng em yêu!

    15. tran thi thanh lan says:

      Bài thơ này là bài thơ hay nhất từ trước tới nay tôi đọc. vì tôi đang yêu một người mà anh ấy cũng yêu mẹ nhất trên đời.anh bảo chỉ có mẹ mới là người hiêu anh nhất.tôi biết điều đó và tôi biết dù là người yêu của anh tôi sẽ cố gằng vun dắp tình yêu của tôi cho anh giống như mẹ đã dành cho anh.bài thơ đã làm cho tôi càng yêu thơ và mẹ.tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nũa.cảm ơn tác giả cho tôi biết về bài thơ cũng như bao người con gái đang đọc bài thơ cùng tâm trạng như tôi.

    16. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy tác giả bài thơ là Phan Thị Vĩnh Hà. Trước đây tôi đã biết bài thơ nầy với tác giả là Xuân Quỳnh. Vậy sự thật là sao? Rất mong Thica.net giúp cho tôi câu trả lời?

    17. Nguoi buon says:

      Hiện tại em rất là buồn vì người yêu em đã bỏ rơi em
      Những lúc em cần cô ấy bên cạnh để chia sẽ thì lúc đó lại ngoảnh mặt với em!
      Krông Buk, ngày buồn!
      Người cô đơn!

    18. nguoimientay says:

      Bài thơ rất hay,nhất là 2 câu thơ đầu,mình quyết định sẽ học thuộc bài thơ này,tin chắc rằng sau này sẽ co dịp dùng đến nó…bài thơ như là giải pháp tốt nhất để xoa dịu căng thẳng giữa mẹ chồng và nàng dâu. Cảm ơn tác giả đã sáng tác ra bài thơ này

    19. Tran van Tien says:

      Đọc người đàn bài thứ 2 tôi có cảm giác buồn vì không biết tác giả có đạo thơ Xuân Quỳnh không? trong 19 lời Bình có lời của Nguyễn Tấn Hùng có lẽ giống như tôi đang thắc mắc.
      Lòng buồn man mác gửi đến tác giả, nhưng dù sao cũng chia sẻ với tác giả đã bỏ công sức suy nghĩ những câu từ sao cho có nghĩa để người đọc hiểu được con dâu nghĩ về mẹ chồng. hic,

    20. le thi thuy trang says:

      tôi cũng muốn một lần đọc cho mẹ anh ấy nghe , nhưng không được rồi, bởi vì tôi chỉ là cơn gió thoáng qua

    21. vanhkhuyen says:

      Bài hát với giai điệu nhẹ nhàng, lời ca ý vị, ngấm sâu vào tâm hồn người nghe.

    22. Thica.net says:

      Theo chúng tôi tìm hiểu, bài thơ Người đàn bà thứ hai chính xác là của Phan Thị Vĩnh Hà, chứ không phải là của Xuân Quỳnh như nhiều người hay nhầm.
      Xuân Quỳnh có một bài thơ Mẹ của anh có nội dung tương tự các bạn có thể tham khảo ở link dưới đây

      http://www.thica.net/2008/02/04/m%E1%BA%B9-c%E1%BB%A7a-anh/

    23. Thùy Trang says:

      Hay thật nghe rất ý nghĩa

    24. 22 tuổi ko ít cũng chẳng phải quá nhiều,, bằng tuổi mình bạn bè có đứa có con 5t. Dù khái niệm lấy chồng hoặc yêu một người đàn ông nào đó còn rất mơ hồ, nhưng mình vẫn thích bài này. Đọc nó mình cũng đã mơ về việc sẽ yêu một ai đó, đồng nghĩa sẽ yêu quý thêm 1 người nữa như mẹ đẻ của mình.
      Cảm ơn tác giả bài thơ.

    25. khoinguyen says:

      Thực sự tôi cũng cùng cảm xúc như mọi người. Bài thơ quá hay và dễ đi vào lòng người. Đối với tôi, mẹ vẫn là số một. Tác giả quá hiểu và trải lòng cùng bài thơ. Một người nóng nảy như tôi chẳng biết thơ là gì mà còn xúc động…Xin cảm ơn tác giả!

    26. ThuGiang says:

      Bài thơ này là của chị Phan Thị Vĩnh Hà, sinh viên K 20 hoặc 21 khoa Nga trường ĐH Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội, nay là đại học Ngoại ngữ – Đại học quốc gia Hà Nội. Từ khi tôi còn là sinh viên trong trường, bài thơ này đã rất nổi tiếng với các sinh viên SPNN và được in trong tập thơ của CLB thơ của Trường. Bất kỳ ai khi đọc bài thơ này đều rất yêu thích. Tôi rất vui vì thấy rất nhiều người trong thica.net yêu thích bài thơ này. Cảm ơn chị Phan Thị Vĩnh Hà.

    27. Nguyễn Mai says:

      Ngay từ thời sinh viên khi biết đến bài thơ này tôi đã rất thích và thấm thía từng câu chữ trong bài thơ. Tôi đã từng mong ước có một ngày tôi sẽ tặng bài thơ này cho mẹ của anh….Tiếc rằng điều đó giờ chỉ còn là dĩ vãng

    28. hoang ngọc minh truong says:

      Thật cảm ơn nhà thơ Phan Thị Vĩnh Hà, đã hiểu và cảm nhận sâu sắc………trước đây đã có bài thơ Mẹ của Xuân Quỳnh nói về tình cảm của con dâu đối với Mẹ chồng: Mẹ nào mẹ của riêng anh, mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi……Cuộc sống này sẽ tươi đệp hơn khi có thật nhiều tấm lòng thật đẹp như vây!cảm ơn Vĩnh Hà.

    29. chung says:

      Nhất định sau này mình sẽ đọc tặng chồng tương lai, và mong rằng mẹ chồng sẽ yêu mình như anh ấy vậy. Bài thơ hay quá!

    30. Thuỳ Linh says:

      Khi đọc bài thơ này xong mình cũng cảm thấy rất hay. Mình cũng có người yêu.Và mình muốn nói với anh ấy là “Em yêu bài thơ.. em yêu mẹ của chúng ta… và em tin.. mẹ cũng sẽ yêu em như anh yêu em… tất cả … chỉ vì mẹ là người sinh ra anh- người mà em yêu và là người yêu em!”

    31. nguyễn diệp anh says:

      bài thơ thật tuyệt vời bởi sự gần gũi đến giản dị từ hình ảnh đến ngôn từ!cảm ơn nhà thơ đã tặng cho đời hình ảnh đẹp về mẹ chồng và nàng dâu,xóa đi ranh giới mẹ chồng -nàng dâu mà bấy lâu tưởng chừng như không thể!
      có thể thấy được tình thương và sự bao dung sẽ làm cho mọi người gần nhau hơn!

    32. hihi says:

      lúc tớ chép tặng cậu bài thơ này sao hồn nhiên đến thế, tớ chép vì nó hay, nhưng giờ đây tớ mong mỏi là người thứ hai của cậu thì cậu đã k bên tớ nữa rồi…mãi mãi bài thơ là ký ức đẹp trong tớ cậu ạ…

    33. Conan Edogawa says:

      Lần đầu tiên nghe bài thơ ni cách đây 4 năm trên VTV3 do bác MC gì đó đọc. Nghe xúc động kinh mất.
      Bữa ni được đọc lại trên thica.net. Xúc động như xưa. Quyết định chép vào sổ tay.

    34. Tuan anh says:

      Cuộc này dẫu có lắm đắng cay
      Con và anh ấy cùng nhau chia sẻ
      Những ngọt bùi, lúc hạnh phúc vẫy tay
      Anh ấy lại về ùa vào lòng mẹ.

      Mẹ có nhớ những ngày con khổn khổ
      Cùng anh đi qua những lối gập ghềnh
      Và nước mắt cũng chỉ chảy bên lòng mẹ
      Còn với con, anh ấy vẫn mỉm cười.

      Con có thể là người đàn thứ hai
      Chỉ sau mẹ, người sinh ra anh ấy
      Con vẫn biết, và muôn đời phải biết
      Mẹ là người thứ nhất của đời anh

      Dù thế nào cũng chẳng thể thế thay
      Con hay anh ấy để cuộc đời này khác được
      Mẹ là người đàn bà duy nhất
      Có dòng máu chảy trong huyết quản của anh

      Rồi mai đây con cũng sẽ làm mẹ
      Cũng sẽ là người đàn bà thứ nhất của con con
      Con sẽ dạy, sẽ bảo cho chúng biết
      Mẹ là người đàn bà thứ nhất của đời anh

      Mẹ là nơi chốn bình yên, là nơi vỗ về hạnh phúc
      Là nơi nước mắt có thể rơi
      Là nơi sâu thẳm ở trong tim dù cả đời con tìm kiếm
      Cũng không thể nào đến được chốn đó phải không.

      Con đã là người đàn bà thứ hai hạnh phúc
      Bên anh ấy và bên mẹ của anh
      Con sẽ làm, sẽ nghĩ và sẽ yêu
      Dù mẹ vẫn là người đàn bà thứ nhất.

    35. lê hoàng says:

      Tôi là một GV; là người rất yêu thơ, và càng rất yêu và đồng cảm với bài thơ này. Bài thơ NĐBTH tôi được đọc từ rất lâu, cách đây vài chục năm rồi. Và theo cách hiểu của tôi, hẳn rằng cũng sẽ hiểu như tác giả và đại đa số bạn đọc yêu thơ và yêu tác giả. Vậy nhưng gần đây tôi có đọc một bài báo trên tờ Giáo dục thời đại(tôi nhớ tác giả nhưng không muốn nêu tên), tôi thấy thực sự bức xúc, xen lẫn sự thương hại tác giả bài báo đó(thay cho sự thương hại và cảm thông mà tác giả đó dành cho cô giáo PTVH). Đành rằng không thể bắt buộc được cách hiểu, cách cảm nhận của mỗi người; đành rằng TỰ DO NGÔN LUẬN, TỰ DO BÁO CHÍ; đành rằng… Nhưng với một nhà báo chuyên nghiệp(không biết có phải là NBCN hay không)mà viết như thế, thực sự tôi không thể hiểu nổi(!!!). Tôi đã đọc đi đọc lại bài báo đó trong tâm trạng tức giận, bức xúc; rồi tôi đưa cho đồng nghiệp tôi để cùng chia sẻ, các đồng nghiệp tôi cũng cùng chung ý kiến như tôi. Đọc xong, tôi nghĩ rằng sẽ viết ngay một bài để phản hồi ý kiến đó; nhưng lần lữa mãi. Cứ như một món nợ mà tôi chưa trả được cho cô giáo VH. Đến hôm nay tôi lại dò vào trang thơ của cô giáo, và rất may, tôi gặp được trang này để bày tỏ suy nghĩ,cảm xúc của mình. Cảm ơn các bạn đọc đã chia sẻ. Xin chúc cô giáo VH khỏe, hạnh phúc, có nhiều bài thơ hay nữa, và sẽ là một NGƯỜI THẦY đúng nghĩa-cho dù cuộc sống của nhà giáo chúng ta còn phải trăn trở vì sự mưu sinh.

    36. Lê Hoàng says:

      Xin cảm ơn khi tôi được trải lòng với những dòng cảm xúc trên. Có điều gì không phải, rất mong nhận được sự lượng thứ của diễn đàn. Mong nhận được sự chia sẻ, hồi âm, nhất là của tác giả.
      Xin diễn đàn cho biết những thông tin cụ thể về cô giáo Phan Thị Vĩnh Hà hiện nay. Tôi chân thành cảm ơn!

    37. hanguyen says:

      quá tuyệt vời!

    38. hoa huong duong says:

      mong rang nhung nang dau hay hieu chap nhan su that va se yeu me chong nhu tac gia bai tho.va cung mong nhung ai da dang va se lam me chong hay yeu thuong con dau nhu chinh con gai minh vay.hay thong cam cho nhau vi ho co chung mot nguoi yeu thuong.chong nhu tac gia bai tho.va cung mong nhung ai da dang va se lam me chong hay yeu thuong con dau nhu chinh con gai minh vay.hay thong cam cho nhau vi ho co chung mot nguoi yeu thuong.

    39. nhu quynh says:

      bai tho rat hay.minh chuan bi lap gdinh nen khi doc bai tho nay minh hieu dc rat nhieu dieu

    40. mến says:

      sao bài thơ này lại giống bài thơ người thứ hai của xuân quỳnh thế nhỉ?

    41. Nguyễn Việt Toàn says:

      Cũng như nhiều bạn đọc khác, từ khi ngồi trên ghế nhà trường mình đã nghe thầy dạy văn lớp 12 đọc bài thơ này và mình thuộc lòng cho tới ngày nay, có điều Thầy lại nói bài thơ này của tác giả Xuân Quỳnh với các giải thích như sau:

      – Nhà thơ Xuân Quỳnh đến với nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ trong khi LQV đã có gia đình, vợ LQV lúc ấy là diễn viên Tố Uyên, nên gia đình LQV, đặc biệt là Mẹ không ủng hộ cuộc hôn nhân này. Sau khi về làm dâu, cảm nhận được tấm lòng của Mẹ chồng Xuân Quỳnh làm bài thơ “Mẹ của Anh” cũng xem như là để “Nịnh” Mẹ chồng. Tuy nhiên, với 1 mẹ chồng khó tính thì 1 bài thơ của XQ cũng không thể làm lay chuyển nhiều tình cảm của Bà được, trong khi hàng ngày LQV lại rất cưng chiều XQ. XQ sáng tác bài thơ “Người đàn bà thứ 2” này cũng để Mẹ chồng hiểu được tình cảm của con trai dành cho Mẹ, từ đó làm mất đi lòng đố kị của người Mẹ , sau này tình cảm của XQ và Mẹ chồng rất tốt đẹp.

      – Với các nhà thơ thì “tiếng thơ” chính là “tiếng lòng” của họ, về phương diện này thì nói bài thơ này của Xuân Quỳnh thuyết phục hơn với hoàn cảnh sáng tác nêu trên. Phan Thị Vĩnh Hà lúc ấy còn là một sinh viên, (chưa biết có người yêu, có gia đình hay chưa? mẹ chồng như thế nào?…), chưa thể có đủ cảm nhận, cảm xúc để sáng tác bài thơ tuyệt vời này.

      – Bài thơ này được lưu hành một thời gian rất dài, tuy nhiên, dường như Phan Thị Vĩnh Hà chưa lên tiếng xác nhận hay đăng ký bản quyền bài thơ (nên tác giả là ai đến giờ vẫn còn là dấu hỏi). Thông thường 1 nhà thơ sáng tác có 2 mục đích: lưu hành hoặc thưởng thức. Nếu vì mục đích thưởng thức thì bài thơ đã không được lưu hành rộng rãi như hôm nay. Nếu vì mục đích lưu hành thì nhà thơ thường đăng ký quyền tác giả, nếu không đăng ký thì chỉ có 1 nguyên nhân là tác giả đã mất.

      Trên đây mình ghi lại giải thích của Thầy về tác giả bài thơ này để các bạn đọc cùng tham khảo, mình cũng mong muốn đóng góp thêm 1 thông tin cho các bạn đọc.

    42. Huỳnh Anh khoa says:

      Một chút cảm xúc của người đàn ông khi đọc bài” người đàn bà thứ hai”

      TRẢ LỜI THƯ” NGƯỜI ĐÀN BÀ THỨ HAI”

      Anh vẫn là con yêu của mẹ
      Anh vẫn yêu mẹ anh nhất trên đời
      Nhưng không nghĩa em chỉ là cơn gió
      Thoáng qua lòng, một chút mong manh

      Chưa gặp em Anh chỉ biết trên đời
      Chỉ có mẹ yêu Anh và mãi mãi
      Nhưng Tim Anh khi bắt đầu thông thức
      Anh hiểu được rằng sẽ có người thứ hai

      Anh yêu em suốt cuộc đời, có thể!
      Nhưng mẹ Anh mãi mãi Bến bờ thương nhớ
      Rất khó khăn, hai người yêu bên cạnh
      Nhưng rạch ròi,người thứ nhất, thứ hai

      Anh sống với em suốt cuộc đời, có thể!
      Cũng có thể chia tay trong ngày mai
      Nhưng không thể trong Tim Anh xoá sạch
      Bóng hình em, mãi mãi người đàn bà thứ hai.

    43. yến says:

      hay quá ! lần đầu tiên đọc bài này mình đã xúc động rồi. thật khó để k suy nghĩ lại sau khi đọc. cám ơn nhà thơ ! mẹ ơi ! người là duy nhất trong lòng con !

    44. út cưng says:

      Giá như trên đời này mẹ chồng và nàng dâukhông ganh tị với nhau khi người đàn ông của cả 2người phải chia sẻ tình yêu thương cho cả 2,giá như ai cũng hiểu rằng giữa 2cung bậc tình yêu đó đều là hạnh phúc của chính người đàn ông giữa 2người đàn bà,chúng ta-là những người biết yêu thương that sự và đúng nghĩa thì khó có chuyện xích mích,nhưng đa số giữa 2người phụ nữ đó đều có người ích kỉ,muốn người đàn ông kia là của mỗi mình mình mà thoi,như vậy sao không dẫn đến xung đột đươc,tôi cũng từng có những khổ tâm mà không ai hiểu được,đọc bài này tôi rât muốn nói những điêu như trong bài thơ cùng mẹ chồng tôi

    45. Long ĐÌNH says:

      TÔI KHÔNG ĐỒNG Ý KIẾN NHƯ CÁC BẠN BÌNH VỀ BÀI THƠ”NGƯỜI ĐÀN BÀ THỨ HAI”CỦA TÁC GIẢ vĨNH HÀ ? TẠI SAO LẠI LÀM PHÉP SO SÁNH LỐ BỊCH VẬY? HAI LĨNH VỰC TÌNH CẢM HOÀN TOÀN KHÁC NHAU ,TA KHÔNG THỂ ĐEM XẾP NGANG HÀNG ĐỂ MÀ SO BÌ VỚI NHAU ĐƯỢC? KHÔNG THỂ MANG TÌNH YÊU CỦA CÁC BẬC SINH THÀNH ĐỂ BÌ VỚI TÌNH YÊU ĐÔI LỨA ĐƯỢC ?HAI PHẠM TRÙ ĐẠO ĐỨC ĐÓ NÓ RÁT KHÁC NHAU ? TÔI CHO RẰNG NÀNG DÂU KIA MÀ VÌNH TRÀ DỰNG LÊN HƠI NHỐ NHĂNG? MÀ TÁC GIẢ HƠI NHẦM ĐẤY? ĐIỀU ĐÓ CHỈ GIÀNH ĐỂ NÓI TRONG TRƯỜNG HỢP NGƯỜI CÓA HAI BA.. VỢ VÀ NGƯỜI VỢ KẾ CA NGỢI NGƯỜI VỢ ĐẦU TIÊN CÓ THỂ CCOO ĐẦU ĐÃ HY SINH HAY VẪN CÒN MÀ NHƯỜNG TÌNH CẢM CHO CÔ TA? CÒN SAO LẠI ĐI XÉT MỘT TÌNH YÊU TRAI GÁI VỚI TÌNH YÊU CỦA NGƯƠI MẸ MÀ LẠI GỌI LÀ THỨ NHẤT VỚI THỨ HAI? tÔI NGHĨ NHỮNG LỜI BÌNH TRÊN CẦN XEM LẠI???

    46. dinhlong says:

      Nội dung thì so sánh khập khiễng
      Nghệ thuật thơ chẳng có gì? sao lại khen bài thơ hay?
      chết chửa sao đem ty vợ đặt lên cán cân vời ty Nẹ???

    47. AM says:

      Tôi thấy 2 lời bình của tg Đình long vàLĐ rất đúng .TÔI CỐ TNHF ĐỌC ĐI ĐỌC LẠI BÀI THƠ TRÊN CỦA vĨNH HÀ NHƯNG CHẲNG THẤY CÓ GÌ HAY?Tại sao người vợ của anh ta lại có thể mang tình của mình so với tình mẹ của chồng mình?Cô ta không thể mang tình yêu lứa đôi để so bì với tình mẫu tử? mặc dù ý tác giả muố chuyển tai tới ng đọc rằng tình yêu của người mẹ bao giờ cũng là nhát.ta không thiếu gì cách để chuyển tải..thiết nghĩ cách so sánh bắc cầ này không đúng vô cùng tối nghĩa?Tôi đề nghị nên bỏ bài thơ này đi?

    48. haunguyen says:

      Thơ và truyện như là món ăn tinh thần của tôi đã giúp tôi cảm thấy bình an trước những sóng gió cuộc đời.

    49. Ngân says:

      xem phim này mà nhớ tới ngày xưa, lúc đó mình mới 6 7 tuổi thôi mà nhớ dai thật. mình chỉ mong quay về quá khứ để mãi là đứa con bé bỏng trong vòng tay mẹ

    ví dụ: http://www.example.com

    Lời bình: (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)