X

Nhớ con sông quê hương

Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ
Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ
Sông của miền Nam nước Việt thân yêu

Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu
Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy
Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy
Bầy chim non bơi lội trên sông
Tôi dang tay ôm nước vào lòng
Sông mở nước ôm tôi vào dạ

Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả
Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông
Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng
Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến
Nhưng lòng tôi như mưa nguồn, gió biển
Vẫn trở về lưu luyến bên sông

*

Tôi hôm nay sống trong lòng miền Bắc
Sờ lên ngực nghe trái tim thầm nhắc
Hai tiếng thiêng liêng, hai tiếng “miền Nam”
Tôi nhớ khôn nguôi ánh nắng màu vàng
Tôi quên sao được sắc trời xanh biếc
Tôi nhớ cả những người không quen biết…
Có những trưa tôi đứng dưới hàng cây
Bỗng nghe dâng cả một nỗi tràn đầy
Hình ảnh con sông quê mát rượi
Lai láng chảy lòng tôi như suối tưới
Quê hương ơi! Lòng tôi cũng như sông
Tình Bắc Nam chung chảy một dòng
Không ghềnh thác nào ngăn cản được
Tôi sẽ lại nơi tôi hằng mơ ước
Tôi sẽ về sông nước của quê hương
Tôi sẽ về sông nước của tình thương…

(1956)

Thica.net:

Xem bình luận (23)

  • Em muốn biết bài thơ Nhớ con sông quê hương liên quan toi VB:Hai cây Phong của nhà thơ Ai-Ma-top phải không ạ?

  • Hơn 20 năm rồi mới có dịp đọc lại bài thơ, những kỉ niệm của thời học sinh lại ùa về trong tôi.

  • Tôi năm nay mới gần 40 tuổi, nghĩa là ở độ tuổi con cháu của nhà thơ. Vậy nhưng nhận được tin ông đã qua đời, tôi như thấy mất đi một người bạn thân của tuổi thơ tôi. Xin được đặt một cành hoa lên bia một của nhà thơ và cầu mong cho linh hồn ông sẽ về với sông nước của quê hương.
    Thơ của ông và ông sẽ sống mãi với quê hương và con người Việt nam.

  • Ngày còn là học sinh cấp 3 tôi yêu bà thơ"Nhớ con sông quê hương" lắm lắm! Bài thơ chan chứa tình yêu quê hương đất nước với giọng văn đầm ấm, chân chất...
    Hôm nay mới biết tin nhà thơ đã ra đi, tuy luyến tiếc cho một hồn thơ nhưng tôi nghĩ một khi đã sống trọn vẹn với thơ với đời như ông thì sự ra đi đó cũng không lấy gì là hối tiếc...

  • xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt Nhà thơ Tế Hanh- một người thơ, tài hoa, một người con của quê hương Quảng Ngãi. Hậu thế sẽ nhớ mãi đến ông và thơ ông

  • Tôi là người cùng huyện Bình Sơn với nhà thơ Tế Hanh, con sông trong bài thơ "Nhớ con sông quê hương" của ông là sông Trà Bồng, cũng chảy qua xã của tôi, rồi chảy qua xã của ông là Bình Dương. Từ lúc còn đi học tôi rất ước ao chỉ 1 lần được gặp Tế Hanh bằng xương bằng thịt. Thế nhưng mãi đến giờ vẫn chưa lần nào được gặp ông, nay thì không còn cơ hội ấy nữa...cách đây 5 năm tôi có cơ hội 1 lần ra Hà nội nhưng vì lúc đó tôi không biết địa chỉ nhà ông, nay ông đã là người thiên cổ... với tình cảm của một người ngưỡng mộ ông và thơ ông cùng với tình cảm quê hương, xin thành kính dâng lên ông một nén hương ...

  • Đây là bài thơ rất hay, lúc rỗi tôi thường đọc mấy câu đầu nghe sao mà da diết thế. Trến đất nước ta không phải ở miền quê nào cũng có sông nhưng khi đọc bài thơ này thì ai cũng có một con sông quê hương.

  • Tôi thật là ngưỡng mộ nhà thơ, ông đã để lại trong lòng mỗi chúng ta, nhất là những người con xa quê về hình ảnh của những dòng sông quê, nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta lớn cùng với năm tháng của thời gian, chẳng khác gì một người mẹ hiền ngóng trông đứa con xa nhà trở về. hu hu,.. nói tới đây không thể cầm được nước mắt rồi. Cảm giác thiêng liêng và nồng ấm tới vo cùng. Nhà thơ đã trở thành người thien cổ, nhưng những bài thơ thế này thì chẳng bao giờ phai mờ trong tâm trí của những người con nước Việt.

  • Không hiểu vì sao, cứ mỗi lần đọc lại những câu thơ thật đẹp của Tế Hanh, tôi lại cứ đau đáu nhớ về con sông hiền hòa chảy trước nhà ngoại quê tôi. Ôi, cái dòng sông lấp lóa nắng, đỏ mặn phù sa của quê tôi. Đọc bài thơ, thật sự, người ta cứ muốn chạy về quê mình để hôn hít những giọt nước trong xanh.