X

Xuân về

Ðã thấy xuân về với gió đông
Với trên màu má gái chưa chồng
Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm
Ngước mắt nhìn giời đôi mắt trong.

Từng đàn con trẻ chạy xun xoe
Mưa tạnh, trời quang, nắng mới hoe
Lá nõn, nhành non ai tráng bạc
Gió về từng trận gió bay đi

Thong thả nhân gian nghỉ việc đồng
Lúa thì con gái mượt như nhung
Ðầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng
Ngào ngạt hương bay bướm vẽ vòng

Trên đường cát mịn một đôi cô
Yếm đỏ, khăn thâm, trảy hội chùa
Gậy trúc dắt bà già tóc bạc
Tay lần tràng hạt, niệm nam mô.

Phù Châu:

Xem bình luận (3)

  • "Đầy vườn hoa bưởi, hoa cam rụng"; không phải "hoa cau". Cau nở hoa vào đầu thu (Nghe trời trở gió heo may/Sáng ra vại nước rụng đầy hoa cau. - Trần Đăng Khoa).

  • Đã thấy xuân về với gió đông
    Với trên màu má gái chưa chồng
    xuân về với gió đông ,câu thơ vùa nói lên được thời gian,không gian mùa xuân đến ,đó chính là thói quen ,sở thích ,cá tính của mùa xuân miền bắc rất lạnh lùng nhưng cung thật kiêu xa .chi bằng lòng sánh vai cung người tình 'gió đông' đến dương gian xứ bắc mà thôi.câu thơ thứ hai cũng rất độc đáo .tác giả dùng từ với .khi đọc câu này ta thấy từ với có 2 nghĩa .với ở đây có thể là ngoài sánh bươc đến cùng gió đông mà còn đến cùng với đôi má hông của cô gái chua chồng.Nghĩa thứ 2 ta có thể hiểu là với ở đây là động từ,nghĩa này cũng rất độc đáo .mùa xuân nhu được nhân hóa rất hay .giống như một vị thần với trên màu hồng thắm của đôi má cô thiếu nữ.Đôi má thiếu nữ trong ngày đông giá rét hồng thắm lạ thường .có lẽ đôi má hồng lên tô điểm thêm nét mơn mởn ,tươi tắn của thiếu nữ giữa cái giá lạnh rét mướt của xứ bắc.với nghệ thuật dùng từ rất độc đáo tác giả đã đưa mùa xuân xuất hiện thật mới lạ đấy nhựa sống tươi tắn và cũng thật trẻ trung!

Nội dung liên quan