Thica.net

Mạng thi ca Việt Nam

  • Sóng

    Tác giả:

    Dữ dội và dịu êm
    Ồn ào và lặng lẽ
    Sông không hiểu nổi mình
    Sóng tìm ra tận bể.

    Ôi con sóng ngày xưa
    Và ngày sau vẫn thế
    Nỗi khát vọng tình yêu
    Bồi hồi trong ngực trẻ.

    Trước muôn trùng sóng bể
    Em nghĩ về anh, em
    Em nghĩ về biển lớn
    Từ nơi nào sóng lên?

    – Sóng bắt đầu từ gió
    Gió bắt đầu từ đâu?
    Em cũng không biết nữa
    Khi nào ta yêu nhau

    Con sóng dưới lòng sâu
    Con sóng trên mặt nước
    Những con sóng nhớ bờ
    Ngày đêm không ngủ được
    Lòng em nhớ đến anh
    Cả trong mơ còn thức

    Dẫu xuôi về phương Bắc
    Dẫu ngược về phương Nam
    Nơi nào em cũng nghĩ
    Hướng về anh – một phương.

    Ở ngoài kia đại dương
    Trăm nghìn con sóng đó
    Con nào chẳng tới bờ
    Dẫu muôn vời cách trở

    Cuộc đời tuy dài thế
    Năm tháng vẫn đi qua
    Như biển kia dẫu rộng
    Mây vẫn bay về xa

    Làm sao được tan ra
    Thành trăm con sóng nhỏ
    Giữa biển lớn tình yêu
    Để ngàn năm còn vỗ.

    Bình luận

    1. pham hoa says:

      nhin chung Xuan Quynh la 1 hon tho nu chan thuc ,nhe nhanh nhung manh liet .tho cua XQ da noi ho cam xuc cu arat nhieu co gai .””Song”” cua XQ la 1
      bai tho rat hay .bai tho da neu nhung quy luat cu TY rat sau sac : ban chat cua TY la ick ky .no ko cho phep su co mat cua nguoi thu 3.no doi hoi cao su chung thuy .va TY den voi con nguoi ra rat tu nhien ko j co the ngan dc “Em cung ko biet nua “_”khi nao ta yeu nhau”
      toi rat thich bai tho nay .ban nao chung so thich lien he nhe : khibinhminhden_anhnentieutan

    2. ketkon says:

      bai tho kha hay. do la tam trang khat khao yeu thuong va manh dan noi len tinh yeu thuong cua ming. no chua dung day du nhung cung bac cua ting yeu, vui buon, gian hon, lo au, mo uoc, ca su thuy chung cung dc the hien rat tai tinh. do la phong cach tho Xuan Quynh

    3. BIBI says:

      đã bao lần mình đọc bài thơ “sóng” của Xuân Quỳnh. Mỗi lần đọc là một cảm xúc khác nhau, nhưng trong đó cảm xúc về một tình yêu mãnh liệt vẫn là cảm xúc chủ đạo.
      Nhiều khi mình tự hỏi bản thân có khi nào mình yêu một người mà tình yêu của mình cũng được mạnh mẽ như bà không? Tất nhiên với tình yêu, khi yêu ai cũng mãn liệt, nồng nàn. Nhưng những cảm giác yêu đương trong thời hiện đại dường như không còn sâu săc, không còn mang những nét e ấp, những cảm xúc tuôn trào như ngày trước nữa, phải chăng đó là do cuộc sống,mới suy nghĩ mới nên mọi thứ cũng trở nên suồng sã và dễ dãi.

    4. maytrangbay says:

      bài thơ thể hiện cảm xúc yêu đương nồng cháy,khát khao bên nhau trọn đời.tình yêu đôi lứa diệu kì làm sao?! Xuân Diệu cũng từng nói: “…anh xin lam sóng biếc-để hát mãi bên thuyền-khúc tình ca không hết…”
      tinhyeu_thienduong11
      rất hân hạnh được làm quen với những ai cùng sở thích!!!

    5. hong khanh says:

      lan dau tien khi em con hoc lop 6 khi nghe chi em doc bai tho nay em da thix lam,mai sau nay khi len cap 3 bai tho co trong chuong trinh hoc em da thich thu nhu the nao khi dc hoc dc co giang giai va hieu sau sac ve no hon.tinh yeu dung la ban chat cua song:du doi nhung lai diu em,on ao nhung cung lang le…rat tuyet voi!

    6. Nhật Lam says:

      Hồi học cấp 3, mình cũng yêu thích bài thơ này và mong đi thi tốt nghiệp hay đại hoc thì sẽ được phân tích nhưng không gặp.
      Thơ tình của Xuân Quỳnh, đặc biệt là bài Sóng thổi bùng ngọn lửa yêu thương trong mỗi tâm hồn. Thơ tình của Xuân Quỳnh làm cho người ta ước ao được yêu, được dâng trọn cuộc đời cho tình yêu.

    7. Thùy Anh says:

      mỗi khi buồn,tôi lại muốn đọc bài thơ này,vì khi đó tôi thấy trái tim mình bỗng tràn đầy tình yêu,và lạc quan,xua tan mọi lo âu,buồn phiền…phải chăng đó là nỗi khát vọng tình yêu,bồi hồi trong ngực trẻ?

    8. dinh tuyet nhung 12g tay son says:

      Tôi rất thích câu thơ :<> Câu thơ đã lột tả được tâm trạng của ngươi con gái dang yêu và chỉ có tình yêu mới đem lại cảm xúc mãnh liệt đến như vậy.Thi sĩ Xuân Quỳnh luôn cảm nhận về tình yêu rất dịu dàng nữ tính.

    9. […] Sóng […]

    10. Ngọc Tú says:

      Tớ rất thích bài thơ này. Khi ngồi lặng im, một mình trước đại dương, đọc từng câu thơ và cảm nhận đôi khi tớ cảm thấy run lên vì bài thơ quá hay. Đó là lý do tớ về sống ở tp biển này.

    11. Lavender says:

      Mình rất yêu tập thơ của Xuân Quỳnh
      Nhưng thích nhất bài thơ này và bài Thuyền và Biển.

    12. […] [h=3]number 3: Sóng[/h]Tác giả: Xuân Quỳnh Tháng Ba20Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ Sóng không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể. Ôi con sóng ngày xưa Và ngày sau vẫn thế Nỗi khát vọng tình yêu Bồi hồi trong ngực trẻ. Trước muôn trùng sóng bể Em nghĩ về anh, em Em nghĩ về biển lớn Từ nơi nào sóng lên? – Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu? Em cũng không biết nữa Khi nào ta yêu nhau Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Những con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh – một phương. Ở ngoài kia đại dương Trăm nghìn con sóng đó Con nào chẳng tới bờ Dẫu muôn vời cách trở Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ. Trích dẫn Facebook […]

    13. Yeutho says:

      Minh rat thich bai tho Song cua nu thi si Xuan Quynh. Moi lan minh doc len nhung cau tho trong bai tho nay no cho minh mot cam giac vui rat la, giup minh con tin tuong vao mot tinh yeu that su se mai mai duoc ton tai va gioi tre nhu chung ta ai cung mong muon tim duoc mot tinh yeu manh liet, mot tinh yeu ma noi do khong co su toan tinh, thuc dung nhu trong xa hoi ngay nay. Cam on nu thi si XQ da cho toi mot niem tin vao mot tinh yeu cua tuoi tre va toi tin do cung la uoc mo cua rat nhieu co gai tre trong thoi buoi ngay nay.

    14. hoang says:

      ưm mình cũng rất thích bài này

    15. bAby says:

      c0n gái luôn có những rung động sâu sa,họ nkư những c0n sóng!nhiều khy nhạy cẢm,dễ xao động;nhiều khy lại giận dữ ,dỗi hờn! họ luôn vậy,trog c.sốg hay tình yêu.
      đến vs “sóng”,ta cũng bắt gặp những xúc cẢm vậy tạo nên sự đáng yêu cho họ,và pần nào ta hiểu thêm về ng bÀ,ng mẹ của ms c.ta!
      ckík vì nét tcÁk đó mà nhju lúc tôi 0 hiểu nổi mìk:”(

    16. van hoa says:

      hay

    17. subi love says:

      bài thơ của nữ sĩ xuân quỳnh rất hay,đoc “sóng”minh như được thả hồn mình vào trong niềm say mê của TY

    18. ngọn lửa tình says:

      ai đã từng yêu thơ thì không thể nào không nhớ thơ XQ

    19. Lang thang says:

      Mình thích bài thơ Thuyền và Biển của Xuân Quỳnh mỗi lần đọc bài thơ đó mình lại thấy yêu cuộc sông nhiều hơn!

    20. noname says:

      ai có thể cho mình biết ham ý của bài thở là gì dc ko??????????????

    21. lan says:

      nchung là rất tuyệt

    22. nguyễn thị mai lan says:

      bài viết vô cùng hay với tình cảm dạt dạo sâu lắng

    23. tik says:

      WEB thiết kế đẹp quá

    ví dụ: http://www.example.com

    Lời bình: (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)