Thica.net

Mạng thi ca Việt Nam

  • Trăng nghẹn

    Mẹ sinh tôi vào một đêm rằm mưa gió ngày xưa,
    Lúc chào đời đã lỡ hẹn cùng vầng trăng viên mãn.
    Vùng tản cư hồi nầy ruộng hoang nhà trống,
    Rước được bà mụ vườn, ngoại cực trần thân.

    Tôi lớn trong quê mùa như cây tạp vườn hoang,
    Bảy tuổi biết leo lưng trâu, không từng ngồi xe đạp.
    Không biết lời bải buôi để mua lòng người khác,
    Nên thua thiệt cả đời vì không thể dối lừa ai.

    Ngơ ngác buổi ra thành, trước cuộc sống đua chen,
    Mười năm sau chưa gội rửa cho mình thành dân chợ.
    Lớp phèn hết bám chân, nhưng chất chân quê vẫn còn đó,
    Tôi tranh thủ những tháng hè, thích về lại thăm quê.

    Bè bạn theo đuôi trâu một thời, mơ ước nhìn tôi,
    Tưởng tôi thoát kiếp ngài, nhởn nhơ hóa bướm.
    Tôi nhìn vẻ hồn nhiên của đám bạn xưa thèm quá,
    Cộng một chút phù hoa đâu thêm lớn tâm hồn.

    Mỗi lần về quê bè bạn cũ lại vắng hơn,
    Gái mười bảy đã lấy chồng, trai hai mươi đòi vợ.
    Cô bạn xưa nách con ngang nhà mua chịu rượu,
    Đôi mắt ướt một thời bẽn lẽn ngó bàn chân.

    Xóm bên sông nhiều cô gái rời quê,
    Về thăm nhà xênh xang lụa là hàng hiệu.
    Vài căn nhà xây, đổi đời nhờ những đồng tiền báo hiếu,
    Khởi sắc một vùng quê sao nghe có chút bùi ngùi.

    Đồng bằng quê hương tôi nhiều cái nhất ngậm ngùi:
    Sản lượng lúa nhiều, vùng cá ba sa lớn nhất,
    Đầu tư văn hóa thấp và khó nghèo cũng nhất,
    Và cũng dẫn đầu, những cô gái lấy chồng xa.

    Chập tối buồn ra nhìn bến nước cô đơn,
    Vầng trăng vừa lên đã bị mây mưa vần vũ.
    Tôi chợt nhớ lần lỗi hẹn đầu đời, trăng cũ,
    Vầng trăng nghẹn hoài, chưa tỏa sáng một vùng quê.

    Bình luận

    1. chaudcold says:

      Kính chào Tác gỉa
      Bài thơ Trăng Nghẹn qúa hay
      Cám ơn Tác gỉa đã chia sẻ

    2. wham says:

      bai tho rat hay,hay nhu vay van khong duoc trao giai cho lan binh chon vua roi……….. that dung la trang…. cung nghen ngao
      best regards

    3. Lê Hưu says:

      Đó là sự thật của những vùng quê Nam Bộ – “Quê hương là chùm Khế ngọt”!
      L.H

    4. ngô Xuân Thắng says:

      Tôi thật ngạc nhiên cuộc thi thơ như vậy mà sao lại rắc rối quá như vậy? Họ chấm thơ bằng bút gì thế?

    5. Cóc Tía VN says:

      Trăng đi bán mình
      Tôi lại trở về với nếp nhà xưa
      Tìm cô gái tảo tần gặt lúa
      Khoảng ao trời trăng lấp ló đầu hôm
      Đi về đâu những kiếp lục bình
      Con nước nổi ba ba, thuồng luồng ngấp nghé
      Con gái nhà nghèo đi lấy Đài Loan
      Và đưa nhau ra thành phố lớn
      Đi về đâu, masagge hay vũ trường
      Nhớ mái nhà xưa mái tôn ọp ẹp
      Cống rãnh thành phố cũng mùi bùn ô uế
      Còn nữa Tháp mười sen tỏa mùi hương…

      Cóc Tía VN

    6. hoadabienthuoc says:

      tôi thấy dư luận nói quá nhiều về bài thơ này. Đọc thấy thơ hay và nhiều tâm trạng nhất là phần nói về quê hương, đâu đó đều có những hình ảnh của cuộc sống diễn ra hàng ngày như tác giả miêu tả, tất nhiên sự thật luôn đem lại cái nhìn khác biệt với một số người ít quan sát. xin cảm ơn HOÀI TƯỜNG PHONG, chúc thi sĩ thành công.

    7. minhtientongoc says:

      cám ơn tác giả bài thơ. khi tôi đọc bài thơ như cả tuổi thơ tuôi tràn về, sống mũi cảm thấy cay cay…. tôi cám ơn thi sĩ, giữ dòng đời bộn bề tôi như mình được trãi lòng về miềm ký ức!

    8. vit cota says:

      Nghe du luận viết bài bài thơ nay nhiều lắm, nên tôi cũng tò mò tìm đọc. Không ngờ tôi đã đọc được một bài thơ mà xưa nay hiếm có, vần thơ, ghép chữ quá ư là đặc biệt. Việc kết hợp các thanh bằng trắc trục trặc đến nỗi không thể đọc thành thơ.Nội dung hay nhưng tác giả chưa thể hiện được ra câu chữ sao cho người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của miền sông nước. Đọc thơ tôi thấy đây là một bài thơ chê bai đất nước, con người đồng bằng hơn là xây dựng. Lời lẽ thơ thô quá, không là thơ, không thành văn được. Tác giả đừng buồn. Hãy nhìn bằng đôi mắt của mình vào bài thơ, hãy lắng nghe tiếng nói thật.

    9. Đồi mua tím says:

      Bài thơ rất gần gũi với cuộc sống người dân Nam Bộ. Toát lên tình cảm chân thành, yêu quê hương của tác giả. Mảng thời sự ŕ́ất khó làm nên bài thơ hay, nhưng tác giả đã làm được điều này. Tôi không rành “thanh bằng thanh trắc”, nhưng bài thơ rất cuốn hút người đọc. Tôi đọc bài thơ này không dưới 10 lần, lần nào sống mũi cũng cay cay, mỗi khi buồn buồn lại mở bài thơ này ra đọc. Cảm ơn tác giả cho chúng tôi bài thơ hay như thế.

    10. Michael Nguyen says:

      Youtube: Trang nghen
      http://www.youtube.com/watch?v=Ua66JqV_qPM

    11. vaakham says:

      Đọc bài thơ của tác giả nhiều nhiều lần, thấy ban giám khảo chấm bài thơ này giải nhất mà Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP Cần Thơ (đơn vị đăng cai) không trao giải thưởng hạng nhất là rất đúng vì Liên hiệp này có cái nhìn xa hơn Ban giám khảo; bài thơ của Thi sĩ Hoài Tường Phong không thể xếp ở hạng nhất mà phải xếp ở thứ bậc “Ngoại hạng” mới đúng, mà thực tế không có “Ngoại hạng” nên Liên hiệp đành phải làm nhu vậy !!!

    12. Nong Duc Manh says:

      Chào “vit cota”,

      xin trả lời những điều nhận xét cuả ông mà tôi copy lại dưới đây.

      Trước hết ông nên tự hỏi lại có bao nhiêu người chê bài thơ nầy lời lẽ “thô”??? Thô chỗ nào xin vui lòng chỉ ra!!

      Sự kết hợp thanh trắc, bằng trục trặc ở chổ nào, xin vui lòng chỉ ra!!!

    13. Dung Lương says:

      Bài thơ thật hay…bài thơ đã sâu đậm vào lòng tôi…đọc rất nhiều lần…đọc để nhớ và để không quên mình đã từ đâu ra…mỗi lần đọc tôi nghẹn ngào…”Trăng Nghẹn”xin cám ơn nhà thơ Hoài Tường Phong” XinChúc ông bình an -Hạnh Phúc.

    ví dụ: http://www.example.com

    Lời bình: (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)