Thica.net

Mạng thi ca Việt Nam

  • Hoa cúc xanh

    Tác giả:

    Hoa cúc xanh có hay là không có
    Trong đầm lầy tuổi nhỏ của anh xưa
    Một dòng sông lặng chảy từ xa
    Thung lũng vắng sương bay đầy cửa sổ

    Hoa cúc xanh có hay là không có
    Một ngôi trường bé nhỏ cuối ngàn xa
    Mơ ước của người hay mơ ước của hoa
    Mà tươi mát mà dịu dàng đến thế

    Cỏ mới mọc con chim rừng thơ bé
    Nước trong ngần thầm thì với ngàn lau
    Trái tim ta như nắng thuở ban đầu
    Chưa chút gợn một lần cay đắng

    Trên thềm cũ mùa thu vàng gió nắng
    Đời yên bình chưa có những chia xa
    Khắp mặt đầm xanh biếc một màu hoa
    Hương thơm ngát cả một vùng xứ sở

    Những cô gái da mịn màng như lụa
    Những chàng trai đang độ tuổi hai mươi
    Người yêu người, yêu hoa cỏ đất đai
    Những câu chuyện xoay quanh mùa hái quả…

    Hoa cúc xanh có hay là không có
    Tháng năm nào ấp ủ thuở ngây thơ
    Có hay không thung lũng của ngày xưa
    Anh đã ở và em thường tới đó

    Châu chấu xanh, chuồn chuồn kim thắm đỏ
    Những ngả đường phơ phất gió heo may
    Cả một vùng vương quốc tuổi thơ ngây
    Bao mơ ước mượt mà như lá cỏ…

    Anh đã nghĩ chắc là hoa đã có
    Mọc xanh đầy thung lũng của ta xưa.

    Bình luận

    1. Trần Thị Thanh Tuyền says:

      Với Hoa cúc xanh, Xuân Quỳnh đã đưa ta vào xứ sở cổ tích, xứ sở thần tiên: “Châu chấu xanh, chuồn chuồn kim thắm đỏ”, “Nước trong ngần thầm thì với ngàn lau”. Ở đó, từ chim chóc đến cỏ hoa, từ vạt nắng mùa thu đến những cô gái, từ người đến vật, tất cả đều thanh khiết, mượt mà, tinh khôi như “thuở ban đầu chưa chút gợn một lần cay đắng”. Tôi đã đọc bài thơ ấy khi chưa đầy mười ba tuổi. Tuổi thơ tôi chỉ thấy quanh mình những loài hoa dân dã, quen thuộc nhưng sặc sỡ màu vàng, đỏ hay hồng, tím. Nên nhan đề bài thơ lúc ấy với tôi là cả một sự thú vị. Bây giờ thì hoa cúc xanh trong thơ Xuân Quỳnh đã bày bán nhiều ở chợ, và mỗi lần nhìn hoa, tôi lại nhớ Xuân Quỳnh. Cảm ơn tác giả đã đưa vào thơ một vương quốc diệu kì, đã hình thành và nuôi dưỡng ở tôi những cảm xúc đẹp đến bây giờ.
      Thanh Tuyền

    2. Ngọc Tú says:

      Lần đầu tiên tớ biết tới bài thơ Hoa Cúc Xanh của XQ qua lưu bút của một người bạn. Và như thế, mỗi lần tớ đọc bài này, tớ lại có cảm giác như mình đang ở tuổi 17, đang ở lớp học cuối cấp và trao nhau lưu bút trước ngày chia tay.
      Có lẽ chính cái tuổi trẻ tinh khôi, sôi nổi và mơ mộng ấy của tớ làm tớ cảm nhận bài thơ này. XQ đã đưa chúng ta vào một xứ sở thần tiên và tình yêu cũng vừa biết rung động.
      Tớ thích nhất khổ thơ “Những cô gái da mịn màng như lụa. Những chàng trai đang độ tuổi 20. Người yêu người yêu hoa cỏ đất đai. Những câu chuyện xoay quanh mùa hái quả”
      Con người và cuộc sống thật nên thơ.

    3. Xuân Phong says:

      Hoa cúc xanh ,ký ức tuổi thơ của đời người, trẻ thơ quen thuộc với ngôi trường,với những buổi rong ruổi cùng đám chuồn chuồn,và con châu chấu,lại với tháng ngày ngoài ao đầm bẻ bông hoa dại, có khi bì bõm tập bơi dưới nước, rồi có lúc lại chặn đánh bắt con cá con tôm,cuộc sống biến đổi,đời người cũng cuốn theo…

    ví dụ: http://www.example.com

    Lời bình: (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)