Thica.net

Mạng thi ca Việt Nam

  • Cái trống trường em

    Tác giả:

    Cái trống trường em
    Mùa hè cũng nghỉ
    Suốt ba tháng liền
    Trống nằm ngẫm nghĩ.

    Buồn không hả trống
    Trong những ngày hè
    Bọn mình đi vắng
    Chỉ còn tiếng ve?

    Cái trống lặng yên
    Nghiêng đầu trên giá
    Chắc thấy chúng em
    Nó mừng vui quá.

    Kìa trống đang gọi
    Tùng tùng tùng tùng!
    Vào năm học mới
    Giọng vang tưng bừng

    Bình luận

    1. Đọc bài này nhớ lại lớp ba ngày xưa (1999), bữa đó thầy kêu lên trả bài, thuộc được đoạn cuối, thầy nhéo tai một cái cho 3 điểm kêu về học lại, bữa đó về nhà tức tưởi lắm, rõ khổ một thời.Giờ muốn được thầy nhéo tai cũng không được nữa, tại xe tải tông chết nát xác rồi (Chắc tại ở ác với những bông hoa, những thiên thần như mình hồi đó nên đoản thọ chi mệnh)

    2. Vũ Long says:

      thằng Nguyễn Quốc Công mày nói về thầy giáo của mày thế hả thằng mất dạy, thầy mày có véo tai mày thì cũng chi muốn mày thuộc bài chứ có ác gì với mày mà mày nói thế. Cái loại mày mà dám nhận là thiên thần thì Chí Phèo là Phật

    3. Ai bảo Chí Phèo không thể ngộ được chân như, kiến tánh bồ đề, chứng đắc đạo quả?
      Nếu bạn có biết đến Chí Phèo thì chắc bạn cũng biết đến cả nguyên văn tác phẩm Chí Phèo!
      “Tao muốn làm người lương thiện! Ai cho tao lương thiện đây!” Đấy là câu hỏi không chỉ của một nhân vật văn học mà đó còn là câu hỏi của cả một thế hệ,câu hỏi đầy nhân văn ở góc nhìn đạo đức, triết học,…
      Câu hỏi của con người nằm dưới ngưỡng con người!
      Đạo phật, được xây dựng trên thuyết cốt lõi là Tứ Diệu Đế(4 chân lí lớn)xoay quanh nỗi khỏ con người, Mục đích của Đạo là GIẢI ThOÁT khỏi KHỔ.Từ chổ giải thoát khổ nghiệp của bản ngã mà đi đến giải khổ cho tha nhân, đó gọi là độ sinh (cứu vớt nhười khác)
      Ở góc độ tôn giáo,Tôi dám chắc với Vũ Long rằng: Chí Phèo cũng sẽ thành phật! Bởi bạn nhắc đến Phật thì chắc bạn biết đến 49 đại nguyện của Đức Thế Tôn trước khi chứng đắc, lòng quảng đại vô lượng của Thế Tôn là không đường biên.Đã là Ma mà Phật còn độ thành PHẬT, huống chi một CHí Phèo-con người mà cả một cuộc đời là một chuỗi số không, chịu nỗi thống khổ cả tinh thần và thể xác thì làm sao các đấng bồ tát có con mắt nhìn thấu ba cõi có thể làm ngơ được!
      Bạn dám mạnh miệng nói mình là thằng mất dạy, mình không biết bạn lấy cơ sở nào để lên án mình. Bạn biết đến bao nhiêu phẩm chất đạo đức sư phạm thật sự của ông thầy của mình hồi đó, Cho bạn biết, ông ấy là một gióa viên thật sự thiếu đạo đức sư phạm, bạo hành HS, và bị nhà trường đuổi việc năm mình học lớp năm, còn năm đó mình học lớp ba, rất hồn nhiên nên việc không thuộc hết bài thơ là chuyện không có gì lạ với một đứa bé mới chưa tròn tám tuổi, một đứa bé mà ý thức hệ và tư duy hệ chưa phát triển đầy đủ.Uốn cây phải uốn từ từ.
      Nhưng nói thật mình không ác cảm gì về ông thầy hòi đó cả, còn cái nhéo tai thì thật sự đã xúc phạm thể xác và tinh thần của hs, trẻ em được luật pháp yêu thương , quan tâm và đặc biệt bảo vệ.
      Nhéo tai thì đau ở tai thôi, một hai phút thì hết đau, còn lời nói dạy dõ thương yêu thì ám ảnh thường trực ở võ não con người ta đến suốt đời, sao thầy không xem hs như con cháu trong nhà để thương yêu dạy dỗ mà chỉ xem hs như là gánh nặng nghề nghiệp?
      Bạn không cho tiền mình xài, cho gạo cơm để mình ăn, thật sự lên đây chỉ để ca ngợi, tôn vinh vẻ đẹp thơ ca, tự hào về văn học và miền tinh thần con người Việt mà bạn lại dùng từ “Thằng mất dạy” thật sự mình đang bị bạn xúc phạm, còn việc thầy tiểu học ngày xưa bị tai nạn giao thông là chuyện đã xảy ra rồi, đâu ai quyết định được tính “có -không” của nó, sống là phải biết tốt xấu để có thái độ yêu ghét đúng mực, như thế thì con người mới thật sự là “Bách linh chi vật”
      Bạn là ai và bạn nói gì mình không quan tâm, nhưng lời nói của bạn làm tổn thương hay xúc phạm người khác thì mình nhắc nhở bạn hay thận trọng hai chữ “Luật Pháp”!
      Đề nghị các tổ chức viên trang wed có công tác quản lí lời bình chặt chẽ hơn!
      Còn nếu bạn thuộc loại ngổ ngáo hàng cá hàng tôm thì nói thật! Bạn chửi nhau không lại mình đâu!Mình không tự cao, nhưng đi với phật thì mặc áo cà sa còn đi với ma thì mặc áo giấy, ngộ biến tì phải tùng quyền thôi,nếu làm thịt hổ thịt nai ở Côn Lôn thì phải dùng dao quý ở phố Long Tuyền mới tương xứng, còn làm thịt chó thịt mèo ở chỗ tinh chiên ố uế thì dao tu dao khoai cũng phanh xả xong xuôi cẩu nhục miêu cao.
      Giải quyết bằng biện pháp hòa bình vẫn tốt hơn.
      Lùi một bước thì trời cao đất rộng thôi Vũ Long ạ!
      Gươm sắt chớ cắt khoai lang
      Giết ruồi ai dụng dao vàng làm chi.

    ví dụ: http://www.example.com

    Lời bình: (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)